Tuesday 22 March 2011

Ngã ba Đồng Lộc với mùa xuân

 Đầu Xuân năm nay, tôi cùng chồng tới thăm ngã ba Đồng Lộc nơi đã viết nên bài ca về sự hy sinh của 10 cô gái thanh niên xung phong đã ngã xuống khi tuổi đời còn rất trẻ.


Trước khi đi, tôi có nói cùng chồng: trong cuộc sống sẽ có lúc em sẽ thấy khó khăn, em chưa từng tới ngã ba Đồng Lộc và nghĩa trang Trường Sơn, hãy cho em một lần tận mắt thấy nơi hy sinh của 10 nữ anh hùng và nơi yên nghỉ của hàng vạn liệt sỹ, để em sẽ thấy những khó khăn mà em sẽ gặp chỉ là rất nhỏ và em sẽ dễ dàng vượt qua!
 Chồng tôi chiều theo ý vợ và dẫu cho chuyến đi nhẽ ra sẽ không diễn ra như dự kiến nhưng rồi tôi cũng đã tận mắt thấy nơi yên nghỉ của 10 cô gái ở ngã ba Đồng Lộc- ngã ba huyền thoại.
 Với tôi, nước mắt chỉ dành cho riêng mình, không thể để người khác thấy nhưng khi tới đây tôi thấy chẳng phải riêng mình mà rất nhiều tiếng nức nở của những khách viếng thăm.

Chồng tôi đã giúp tôi chọn những bông cúc trắng ....
 

và những gì tôi thấy sau chuyến đi là một cảm giác rất khó tả.... Chính những cảm giác này chắc chắn sẽ giúp tôi vượt qua những khó khăn trong cuộc sống hiện tại và tương lai. Những khó khăn tôi đã vượt qua là rất nhỏ nhoi so với sự hy sinh của các chị.

Mỗi sự hy sinh đều có sứ mệnh riêng, nhưng tất cả đều tạo nên sức mạnh riêng. Sức mạnh của chiến thắng. Dẫu khó khăn hãy tin là sẽ vượt qua và chắc chắn phải vượt qua.


Mọi thứ sẽ qua đi, sẽ như người đã mất nằm trong nấm mồ, chỉ còn tình người là còn lại và còn mãi với thời gian.

0 comments:

Post a Comment